Cha mẹ cần làm gì khi trẻ bị còi xương


Một trong số những bệnh làm cho bé chậm phát triển về thể chất đó là bệnh còi xương, chậm lớn. Có một số quan điểm sai lầm khi cha mẹ thấy con mình bụ bẫm thì sẽ nghĩ rằng con mình không bị còi xương. Nguyên nhân còi xương có nhiều, nhưng chủ yếu là do trẻ không đủ ánh sáng mặt trời, ăn uống nghèo nàn canxi và vitamin D, phốt pho.

Vậy cần làm gì khi trẻ bị còi xương, chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

Cách phòng bệnh còi xương ở trẻ


- Chế độ ăn uống: Cần có chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung đầy đủ các loại dinh dưỡng, vitamin cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Vì vậy trong các bữa ăn của trẻ mẹ cũng nên bổ sung cho đủ 4 nhóm chất: tinh bột, đạm, béo, vitamin khoáng chất. Thường xuyên thay đổi món ăn, trang trí món ăn làm cho bé hứng thú hơn với việc ăn.

Cần có chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng để phòng bệnh còi xương ở trẻ
Cần có chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng để phòng bệnh còi xương ở trẻ

- Giúp bé có thói quen sinh hoạt hợp lý: Sinh hoạt hợp lý thì ở tuổi nào cũng cần duy trì, cha mẹ nên cho bé tiếp xúc với không khí, ánh sáng bên ngoài, cho trẻ vận động thường xuyên để tăng sức đề kháng của trẻ. Còi xương là bệnh có thể phòng tránh được, vậy nên các bậc phụ huynh nên chuẩn bị cho mình những kiến thức cần thiết để chăm sóc con một cách tốt nhất, khoa học nhất để phòng chống bệnh.

- Tăng cường bổ sung vitamin và các khoáng chất có lợi: Cho trẻ tắm nắng 15 phút mỗi ngày, ( sáng sớm khoảng trước 9h sáng), ánh sáng mặt trời giúp vitamin D tổng hợp. Cho trẻ bú sữa mẹ, và mẹ cũng cần bổ sung đủ chất thì bé bú mới đủ chất được. Ngoài ra có thể cho trẻ uống thêm các loại vitamin, canxi bên ngoài, các thực phẩm chức năng hư siro, nano canxi,…

>>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Cách điều trị còi xương cho trẻ em


- Bổ sung canxi cho trẻ: Canxi là chất cần thiết trong sự phát triển của trẻ trong tát cả các giai đoạn sống, từ khi còn trong bụng mẹ, đến khi trưởng thành và già đi. Theo viện dinh dưỡng quốc gia Việt Nam thì mỗi ngày trẻ cần khoảng từ 500-1000mg canxi tùy theo từng lứa tuổi. Vậy nên ta cần bổ sung canxi hàng ngày cho bé, như sữa và các thành phẩm từ sữa như phô-mai, sữa chua, …chứa nhiều canxi mà mẹ cũng cần chú ý bổ sung cho bé, ngoài ra các loại hải sản cũng có nhiều canxi như tôm, tép, cua,…

Bổ sung đầy đủ canxi cho trẻ khi trẻ bị còi xương

Bổ sung đầy đủ canxi cho trẻ khi trẻ bị còi xương


- Bổ sung vitamin D cho bé: Ngoài canxi mẹ cần bổ sung lượng vitamin D đủ cho bé, như cho bé ăn các thực phẩm giàu vitamin D như sữa, trứng, bơ, gan động vật, mẹ nên cho bé thường xuyên tắm nắng nhẹ khoảng 20 phút một ngày, như thế nào là ánh nắng nhẹ, đó là nắng trước lúc 9h sáng và sau 5h chiều, cần cho bé hấp thụ tối đa để sự tổng hợp vitamin D được đầy đủ. 

- Ngoài việc ăn uống qua thực phẩm thì mẹ có thể bổ sung canxi, vitamin D cho bé qua các thực phẩm chức năng, siro, viên uống,…

- Để tránh thiếu hụt chất một cách trầm trọng. Nếu trẻ đã biết đi nên cho bé ra ngoài trời vui chơi, vận động giúp xương phát triển, chơi nhiều sẽ kích thích trẻ ăn uống.

Bệnh còi xương ở trẻ nếu không được phát hiện sớm sẽ làm cho bé chậm phát triển về cả thể chất và trí não, khiến cho cơ xương của bé có thể bị biến dạng, gây mất thẩm mỹ, nhìn chung sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới đời sống của con trẻ sau này. Vậy nên phòng còn hơn chữa bệnh, các bậc phụ huynh cần hết sức lưu tâm đến tình hình phát triển của con trẻ để có thể sớm đưa ra những phương pháp phù hợp không để tình trạng còi xương suy dinh dưỡng xảy ra với bé.

Ngoài những thuốc Tây y giúp bổ sung vitamin, canxi thì có nhiều bài thuốc Đông Y cũng rất tốt ko có tác dụng phụ, các mẹ có thể tham khảo để bổ sung cho bé. Phòng khám Đông y Kim Linh cũng có nhiều bài thuốc để chữa bệnh còi xương cho bé, các mẹ có thể tham khảo và đưa con qua khám nhé, địa chỉ số 8, ngõ 235 Trần Cung, Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội.



Next
This is the most recent post.
Previous
Bài đăng Cũ hơn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top