Cảnh báo ung thư do ăn thức ăn nấu chín bảo quản trong tủ lạnh


Vừa qua, tin tức một nhà có 3 người cùng mắc bệnh ung thư, được chuẩn đoán do nguyên nhân thường xuyên ăn thức ăn thừa, đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của mọi người.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã khẳng định nguyên nhân này hoàn toàn có cơ sở khoa học. Đại học Chiết Giang (Trung Quốc) đã làm một số thí nghiệm chứng minh thức ăn thừa mặc dù được bảo quản trong tủ lạnh vẫn dễ bị phân hủy tạo ra những hợp chất nitrit – chính là một trong những yếu tố gây ra bệnh ung thư.

Ăn nhiều đồ ăn nấu chín bảo quản trong tủ lạnh có thể gây ung thư

Ăn nhiều đồ ăn nấu chín bảo quản trong tủ lạnh có thể gây ung thư


Nitrit (công thức hóa học là NO2-) và nitrat (công thức hóa học là NO3-) là những hợp chất của nitơ và oxy, có trong đồ ăn do kết quả của quá trình phân hủy các hợp chất hữu cơ có nguồn gốc tự nhiên. Bình thường thì nitrat không gây ảnh hưởng sức khỏe, nhưng nếu nồng độ nitrat quá lớn hay bị chuyển hóa thành nitrit sẽ gây ra độc tố cho cơ thể con người. Nhiễm độc nhẹ sẽ biểu hiện bằng tình trạng ngộ độc, khi độc tích tụ lâu ngày có thể gây ra bệnh ung thư.

Trong nghiên cứu đo nồng độ nitrit có trong đồ ăn đã nấu chín và để qua đêm, các chuyên gia đã thực hiện chọn ra 4 đĩa thức ăn gồm: thịt kho tàu, rau cải xào, cá trích kho và hẹ xào trứng. Đây là những món ăn được đầu bếp của một nhà hàng có tiếng chế biến, hoàn toàn đảm bảo vệ sinh thực phẩm với hàm lượng nitrit đạt tiêu chuẩn cho phép. Bốn đĩa thức ăn này đều được bọc kín và bảo quản trong tủ lạnh trong nhiệt độ 4 độ C.

Sau 6 tiếng đồng hồ, hàm lượng nitrit trong hẹ xào trứng tăng 6%, rau cải xào tăng 16%, riêng hàm lượng nitrit trong cá kho và thịt kho tàu đều tăng trên 70% vượt qua tiêu chuẩn là 3 mg/kg thịt.

Và 18 tiếng sau đó, các món ăn này được cho vào lò vi sóng hâm nóng và đem đi xét nghiệm lại thì thấy hàm lượng nitrit trong rau cải xào đã tăng đột biến, lên đến 43% so với hàm lượng đo được sau 6 giờ ở trên. Hàm lượng nitrit %, hẹ xào trứng tăng 47%, trong cá trích kho tăng đến 54%, riêng hàm lượng nitrit trong thịt kho tàu vẫn giữ nguyên.

Như vậy, qua thực nghiệm cho thấy các món ăn để qua đêm đến trưa hôm sau đều có hàm lượng nitrit cao hơn nhiều lần so với ngưỡng tiêu chuẩn, dù đã được bảo quản trong tủ lạnh.

Thức ăn bảo quản trong tủ lạnh vẫn có thể bị biến chất gây ung thư

Thức ăn bảo quản trong tủ lạnh vẫn có thể bị biến chất gây ung thư


Bác sỹ Phan Phiên của bệnh viện Tô Bắc (TQ) đưa ra lời khuyên cho các gia đình rằng: Thức ăn thừa buổi trưa có thể dùng để ăn tiếp vào buổi tối, tuy nhiên chúng ta không nên dùng những thức ăn đã để qua đêm, nhất là các món ăn chế biến từ đậu tương, bởi đậu tương rất dễ biến chất tạo ra các hợp chất nitrit. Rất nhiều người nghĩ rằng việc bảo quản thức ăn trong tủ lạnh rồi mang nấu lại trước khi ăn sẽ không làm ảnh hưởng tới sức khoẻ. Nhưng thực tế, đun nấu ở nhiệt độ cao chỉ tiêu diệt các vi khuẩn và nấm mốc có hại trong thức ăn, trong khi hàm lượng các chất độc như nitrit vẫn không thay đổi.

Đồ ăn chiên nướng vỉa hè không đảm bảo vệ sinh cũng dễ gây ung thư

Đồ ăn chiên nướng vỉa hè không đảm bảo vệ sinh cũng dễ gây ung thư


>>> Xem thêm:

Một suy nghĩ sai lầm khác đó là đồ ăn được bảo quản trong mùa đông sẽ không lo bị biến chất. Tuy nhiên nhiệt độ thấp chỉ làm cho quá trình phân huỷ của thức ăn chậm đi, những thực phẩm sau khi chế biến mà để trong thời gian dài vẫn sẽ bị biến chất và có hại cho sức khoẻ.

Bác sỹ Phan Phiên cho biết, rất nhiều trường hợp bị ung thư đều có nguyên nhân xuất phát từ thói quen ăn uống không khoa học, điển hình là thói quen ăn thức ăn thừa để qua đêm. Bên cạnh đó, rấy nhiều người trẻ tuổi còn có những thói quen xấu khác như ăn quá nhiều đồ nướng tẩm ướp nhiều gia vị, đồ chiên rán tại những hàng quán ven đường không đảm bảo vệ sinh. Những thói quen này sẽ làm cho hàm lượng nitrit tích tụ trong cơ thể ngày một nhiều, lâu dần sẽ dẫn đến ung thư.

Do đó, việc thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh, đảm bảo khoa học sẽ giúp bạn phòng chống được rất nhiều bệnh tật và hạn chế nguy cơ bị ung thư ở mức thấp nhất.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top