Giãn phế quản là gì? Nguyên nhân nào gây ra bệnh


Giãn phế quản là gì? Giãn phế quản là tình trạng khi các phế quản của phổi bị giãn ra và khó phục hồi lại. Giãn phế quản cũng là một trong những căn bệnh đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh bên cạnh những bệnh về phổi như ung thư phổi, lao phổi, …


Nguyên nhân gây giãn phế quản


Tương tự như các bệnh phổi khác, giãn phế quản là một bệnh có tỷ lệ người mắc bệnh khá cao. Giãn phế quản có thể do virus, vi khuẩn gây ra hoặc cũng có thể do bẩm sinh.

Giãn phế quản là bệnh gì

Giãn phế quản là bệnh gì?


Những nguyên nhân gây ra giãn phế quản bao gồm:

- Do nhiễm virus (Herpes), vi khuẩn (M.catarrhalis, H.influenzae, vi khuẩn lao hoặc vi nấm).

- Những người đã mắc phải một bệnh nào đó về đường hô hấp như viêm họng, viêm phế quản, viêm mũi, viêm xoang, …

- Người bị xơ hóa phổi làm chít hẹp phế quản, cản trở hô hấp từ đó khiến cho phế quản bị giãn, khó hồi phục

- Bên cạnh đó, polyp phế quản, lao hạch hoặc tiếp xúc với hóa chất độc hại, hút quá nhiều thuốc lá, thuốc lào cũng gây ra nhiều tổn thương đến niêm mạc hô hấp gây ra giãn phế quản.

>>> Xem thêm: Xử trí cơn hen phế quản cấp


Những biến chứng nguy hiểm của bệnh giãn phế quản


Giãn phế quản ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Khi bị giãn phế quản, người bệnh thường có biểu hiện sốt trên 38 độ C kèm theo ho khan hoặc ho có đờm kéo dài, đờm thường có lẫn mủ. Đồng thời, bệnh nhân còn cảm thấy khó thở, lồng ngực bị biến dạng.

Bệnh giãn phế quản có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như mủ phổi, áp xe phổi, giãn phế quản lan rộng tái phát, ho có lẫn máu, khí phế thũng, ộc ra máu gây suy tim trầm trọng, tắc nghẽn đường thở làm cho người bệnh khó thở có nguy cơ gây tử vong rất cao nếu không được cấp cứu kịp thời.


Điều trị và phòng ngừa bệnh giãn phế quản như thế nào?


Tuy giãn phế quản có tỷ lệ gây tử vong cao, nhưng nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, dùng đúng thuốc có thể ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Điều trị bệnh giãn phế quản như thế nào?

Điều trị bệnh giãn phế quản như thế nào?


Phương pháp điều trị giãn phế quản tập trung vào việc làm thông thoáng phế quản, dẫn lưu hết đơm mủ bên trong ra ngoài. Đồng thời, người bệnh nên uống thật nhiều nước và dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về uống. Khi thấy bệnh có biểu hiện trở nặng cần tới ngay bệnh viện để được xử lý kịp thời

>>> Xem thêm:


Phương pháp phòng tránh giãn phế quản


- Hạn chế tiếp xúc với những nơi ô nhiễm, nhiều khói bụi và ẩm thấp

- Luôn chú ý giữ ấm cơ thể, tránh để nhiễm lạnh và phòng ngừa virus, vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể

- Luôn vệ sinh răng miệng thật sạch sẽ, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top