Các bệnh xương khớp thường gặp hiện nay

Các bệnh xương khớp thường gặp hiện nay có thể kể đến như viêm xương khớp, thoái hóa cột sống, thoái hóa đầu gối, … Giờ đây, các bệnh lý xương khớp không chỉ còn là bệnh của người già mà còn có xu hướng xuất hiện rộng rãi ở các lứa tuổi khác nhau.

Bệnh xương khớp có tỷ lệ gây tàn phế rất cao. Những tổn thương ở xương khớp thường khó có thể hồi phục và thường để lại di chứng nặng nề, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cũng như cuộc sống sinh hoạt bình thường của người bệnh. 

Các bệnh xương khớp thường gặp

Các bệnh xương khớp thường gặp

Các bệnh xương khớp thường gặp



Ba bệnh lý về xương khớp thường gặp hiện nay đó là: viêm xương khớp, thoái hóa cột sống và thoái hóa đầu gối

Viêm xương khớp

Viêm xương khớp là hiện tượng các khớp trở nên đau và cứng, thường xảy ra ở háng, đầu gối và xương sống. Tình trạng viêm là cơ chế tự vệ của cơ thể chống lại sự xâm nhập, tổn thương từ bên ngoài như: nhiễm trùng, chuyển hóa của bệnh gout, gặp chấn thương do chơi thể thao, làm việc nặng hoặc do di truyền.

Tình trạng viêm xương khớp

Khi mắc chứng viêm xương khớp, người bệnh sẽ có những triệu chứng như: đau, sưng nóng và cứng khớp. Có nhiều dạng viêm khớp khác nhau, nhưng thường gặp là: thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp, thấp khớp cấp, viêm khớp nhiễm trùng, bệnh gout. Viêm xương khớp lâu ngày có thể dẫn đến đau nhức và mất khả năng hoạt động, thậm chí là bị tàn phế.

>>> Xem thêm: 


Thoái khóa cột sống

Thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống do nhiều yếu tố tác động hình thành trong quá trinh dài. Sự thoái hóa kéo dài và không được điều trị dứt điểm khiến cho đĩa đệm chèn giữa các xương bị giòn và nứt nẻ, hình thành khe hở cho nhân nhầy bên trong tràn ra ngoài dẫn đến bệnh lý thoát vị đĩa đệm.

Thoái hóa cột sống là bệnh xương khớp thường gặp

Thoái hóa cột sống là bệnh xương khớp thường gặp

Đồng thời các dây chằng bị giảm dần độ đàn hồi nên trở nên giòn, cứng và phình to ra, chất vôi lắng đọng bên trong chèn ép đến các dây thần kinh gây ra những cơn đau dai dẳng khiến người bệnh không thể đi lại và sinh hoạt như bình thường. Thoái hóa cột sống thường diễn ra tại 2 vị trí đó là cột sống lưng và cột sống cổ, do đó bệnh nhân khi mắc phải bệnh lý này cần có những bài tập thích hợp để tăng sự dẻo dai cho cột sống.

Thoái hóa đầu gối

Khớp gối là nơi bị dồn toàn bộ trọng lượng cơ thể nên cũng thường là nơi gặp phải những tổn thương nhất. Cùng với việc phải đi lại và vận động nhiều hàng ngày sẽ gây tổn thương sụn khớp. Khi bề mặt của khớp mất dần làm cho chức năng của khớp bị suy giảm khiến cho việc hoạt động sinh hoạt hàng ngày gặp khó khăn và gây đau nhức, đặc biệt là vào những ngày thời tiết trở lạnh

Những vị trí như khớp gối, khớp háng, bàn tay, cổ tay thường hay phải chịu đựng trọng lượng cơ thể nhiều nhất nên có nguy cơ chịu ảnh hưởng nhất. Trường hợp nặng nhất với thoái hóa khớp đó là phần sụn bị vỡ ra và mối liên kết này bị tiêu biến sẽ khiến cho sự cọ xát giữa các xương gây dãn dây chằng tăng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động và di chuyển, thậm chí là tàn tật.

Cụm từ tìm kiếm: Các bệnh xương khớp thường gặp

2 nhận xét:

 
Top