Biểu hiện nhồi máu cơ tim không thể bỏ qua


Nhồi máu cơ tim là tình trạng bệnh vô cùng nguy hiểm, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. Do vậy bạn không thể chủ quan những biểu hiện cảnh báo nhồi máu cơ tim sau đây.

Triệu chứng nhồi máu cơ tim


Bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim có thể bị rối loạn nhịp tim, ngừng tim, hôn mê sâu hay thậm chí là tử vong đột ngột. Do đó, nếu bỏ qua những dấu hiệu báo trước của bệnh, tính mạng của bệnh nhân sẽ gặp rất nguy hiểm
Nhồi máu cơ tim ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người bệnh

Nhồi máu cơ tim ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người bệnh


Thống kê cho thấy tại Anh, có khoảng 146.000 người bị nhồi máu cơ tim mỗi năm. Tại Mỹ, có gần 2,5 triệu trường hợp được chuẩn đoán nhồi máu cơ tim, tiêu tốn 150 triệu đô la mỗi năm. Ở Việt Nam, lượng người bị nhồi máu cơ tim có xu hướng tăng lên trong những năm gần đây, trung bình năm trước tăng 15-20% so với năm sau.

Ở những người trẻ tuổi, số người bị nhồi máu cơ tim ở nam giới cao gấp 3 lần so với nữ giới. Vào giai đoạn mãn kinh, vì không nhận được sự bảo vệ từ hoocmon sinh dục nữ, tỷ lệ mắc bệnh giữa nữ và nam lại được cân bằng.

Những triệu chứng nhồi máu cơ tim cần phải hết sức chú ý đó là:

- Có cảm giác đau căng và thắt chặt ở giữa ngực, sau đó lan tỏa đến cánh tay, cổ, vai, vùng bụng, hàm, răng.

- Đi kèm theo những dấu hiệu khác như toát mồ hôi, tim đập mạnh liên hồi, khó thở, buồn nôn, chóng mặt, mặt tái nhợt, bất tỉnh.

Những dấu hiệu và triệu chứng nhồi máu cơ tim thường thay đổi dựa theo giới tính, tuổi tác, vùng chịu tổn thương và các bệnh khác kèm theo

Nguy hiểm nhất là nhiều trường hợp gặp phải tình trạng nhồi máu cơ tim diễn ra một cách thầm lặng, không có những biểu hiện rõ rệt, khó phát hiện. Những trường hợp này thường xảy ra ở phụ nữ, người cao tuổi hoặc bệnh nhân bị đái tháo đường

Khi thấy người thân của bạn hoặc chính bản thân xuất hiện các triệu chứng này thì cần được đưa đi cấp cứu ngay lập tức để được chuẩn đoán và điều trị sớm nhất, ngăn chặn những tình huống xấu có thể xảy ra.

>>> Xem thêm:


Nguyên nhân gây nhồi máu cơ tim


Nguyên nhân gây nhồi máu cơ tim chủ yếu là do sự hình thành cục máu đông bên trong lòng mạch máu gây tắc mạch vành. Đối với một lòng mạch vành bình thường sẽ rất khó xuất hiện cục máu đông. Chỉ khi cholesterol và những thành phần mỡ máu khác lắng đọng mới làm hình thành những mảng xơ vữa trong thành mạch vành. Những mảng vữa này được bao phủ bên ngoài bởi nội mạc mạch vành đã bị tổn thương. Khi lớp nội mạc bung ra, thành phần của các mảng xơ vữa tiếp xúc với máu sẽ làm kích hoạt quá trình hình thành cục máu đông và làm tắc mạch vành. Theo đó, yếu tố nguy cơ chủ yếu gây nhồi máu cơ tim chính là sự hình thành của các mảng xơ vữa

Xơ vữa động mạch là nguyên nhân dẫn đến nhồi máu cơ tim

Xơ vữa động mạch là nguyên nhân dẫn đến nhồi máu cơ tim


Bên cạnh đó, một số nguyên nhân dẫn tới việc xuất hiện của mảng xơ vữa là tình trạng thừa cân, béo phì, nghiện thuốc lá, rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp, đái tháo đường, những người có người thân đã từng có tiền sử mắc các bệnh tim mạch sớm (nữ dưới 65 tuổi, nam dưới 55 tuổi)


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top