Cách điều trị viêm phổi trẻ em hiệu quả tại nhà

Viêm phổi là tình trạng bệnh lý hô hấp phổ biến có thể gặp ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên trẻ nhỏ là đối tượng dễ gặp nhất. Bởi sức đề kháng của trẻ em thường yếu hơn người lớn, nên khi thời tiết thay đổi khiến trẻ dễ mắc bệnh hơn. Bài viết sau chúng tôi xin chia sẻ cho các mẹ cách điều trị viêm phổi trẻ em hiệu quả tại nhà giúp bé mau hồi phục. Cùng theo dõi nhé!

Điều trị viêm phổi trẻ em

Điều trị viêm phổi trẻ em

Điều trị viêm phổi trẻ em

Khi trẻ bị viêm phổi, bạn có thể áp dụng những cách sau để điều trị viêm phổi cho trẻ ngay tại nhà.

- Cho trẻ uống kháng sinh theo sự chỉ định của bác sỹ

Để trẻ có thể mau chóng hồi phục thì trẻ cần được uống kháng sinh thích hợp và đúng cách, đúng liều. Các bậc cha em khi cho con đi khám cần chú ý lắng nghe chỉ dẫn dùng thuốc của bác sỹ, cho trẻ uống đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng thời gian.

Với những loại thuốc viên, cần tán nhỏ thuốc ra trước khi cho trẻ uống. Có thể pha thêm một chút đường hoặc sữa, nước cháo để giúp trẻ dễ uống hơn. Nếu trẻ bị nôn ói sau nửa tiếng uống thuốc thì cần cho trẻ uống lại một liều thuốc khác.

Tuy nhiên, cần tránh không lạm dụng kháng sinh quá nhiều, nếu trẻ chị bị ho, cảm cúm thông thường thì không nên dùng thuốc kháng sinh. Không chỉ tốn kém, mà thuốc kháng sinh còn tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ không mong muốn như gây nhờn thuốc, sau này dùng thuốc sẽ không còn hiệu quả. Theo các chuyên gian, việc lạm dụng thuốc kháng sinh về lâu dài cũng không ngăn ngừa được các biến chứng viêm phổi ở trẻ chỉ bị cảm ho thông thường.

- Điều trị những triệu chứng thứ cấp liên quan như sốt, khò khè

Tùy theo từng trường hợp mà bác sỹ sẽ kê cho trẻ những loại thuốc cần thiết như thuốc điều trị khò khè (Trebutaline, Salbutamol). Các bậc cha mẹ cần cho trẻ uống thuốc đúng theo chỉ dẫn để giúp trẻ mau hồi phục.

>>> Xem thêm:

Chăm sóc trẻ bị viêm phổi đúng cách

- Cần bổ sung dinh dưỡng cho trẻ, tăng cường cho trẻ ăn hoặc bú (đối với trẻ sơ sinh) dù trẻ biếng ăn cũng phải khuyến khích trẻ ăn nhiều hơn. Khi trẻ vừa hết bệnh cũng cần bồi dưỡng cho trẻ mau lấy lại sức. Bên cạnh đó, khi bị viêm phổi, trẻ hay bị nghẹt mũi, tắc mũi nên sẽ khó ăn, khó bú nên cần làm thông thoáng mũi để trẻ có thể ăn, bú dễ dàng hơn

Chăm sóc kho trẻ bị viêm phổi đúng cách

Chăm sóc kho trẻ bị viêm phổi đúng cách

- Cho trẻ uống nhiều nước hơn là điều rất quan trọng do trẻ bị viêm phổi sẽ cần được cung cấp nhiều nước để giúp loãng đờm, giảm ho, xoa dịu họng

- Cần lưu ý về vấn đề ho ở trẻ, khi bị nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính thì ho là một phản xạ có lợi của cơ thể để tống đờm nhớt ra ngoài, giúp thông thoáng đường thở để trẻ có thể được hít thở dễ dàng hơn. Do vậy các mẹ không nên quá lạm dụng thuốc điều trị ho để hạn chế phản xạ có lợi này. Nhất là khi hiện nay có nhiều loại thuốc ho có thể gây ngộ độc, tác dụng phụ không mong muốn ở trẻ nếu không dùng đúng cách

- Việc dùng những loại dược thảo, thuốc nam an toàn cũng được tổ chức y tế thế giới cũng như Bộ Y tế khuyến cáo nên dùng. Chẳng hạn như dùng quất chưng đường, mật ong, rau tần dầy lá, gừng, … Những loại thuốc ho như siro Astex, siro Pectol E, … cũng có thể được dùng cho trẻ nhỏ khá an toàn.

Khi nào thì cần tái khám để điều trị viêm phổi trẻ em dứt điểm

Tái khám theo hẹn: cần cho trẻ đi khám lại sau 2 ngày dùng thuốc để đánh giá xem thuốc kháng sinh này có hiệu quả không. Ngay cả khi trẻ đã thở lại bình thường, hết sốt, ăn khỏe hơn thì cũng cần tiếp tục cho trẻ uống kháng sinh đủ 5 ngày.

Khi bệnh trở nặng: nếu sau khi tái khám 2 ngày vẫn thấy trẻ còn thở gấp, bác sỹ sẽ kê cho trẻ một loại kháng sinh cần thiết khác hoặc cho bé nhập viện điều trị

Khám lại ngay: chú ý theo dõi và đưa trẻ đến các cơ sở y tế ngay nếu thấy trẻ có một trong những triệu chứng sau trẻ bị khó thở, thở co lõm lồng ngực, trẻ không thể uống được nước, trẻ cảm thấy mệt mỏi hơn. Đây là những biểu hiện cho thấy bệnh của trẻ đã trở nặng, cần nhập viện ngay.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top